9.24.2011

Những điều cần biết khi nhập khẩu vào thị trường Ả-rập Xê-út

Nguồn : http://dntm.vn/news/
Thứ hai - 19/09/2011 12:24
 
(DNTM) Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á giới thiệu những điều cần biết khi nhập khẩu vào thị trường Ả-rập Xê-út để các doanh nghiệp trong nước quan tâm tham khảo.
 
Các quy định và các yêu cầu nhập khẩu nói chung:
Ả-rập Xê-út quan sát tình trạng tẩy chay khối Ả-rập của I-xra-en
.
Không tàu biển hoặc máy bay nào được sử dụng để vận chuyển hàng hóa sang Ả-rập Xê-út được ghé bất kỳ cảng biển nào tại I-xra-en.
Các yêu cầu về chứng từ có phạm vi rộng.
Thuế quan nhập khẩu
Hội đồng hợp tác các nước Ả-rập của khu vực Vùng Vịnh (CCASG), cũng được biết dưới tên gọi (GCC), được thiết lập khung thuế ngoại quan chung với mức 5% đối với hầu hết các hàng hóa nhập khẩu. Tuy nhiên, cần xác minh vấn đề này với nhà nhập khẩu tại Ả-rập Xê-út.
Giấy phép và các yêu cầu cấp phép nhập khẩu nói chung
Không cần phải có giấy phép nhập khẩu.
Các giấy chứng nhận đặc biệt và phê duyệt đặc biệt đều cần đối với các sản phẩm hàng hóa.
Thông tin hải quan/nhập khẩu chính thức
Dán nhãn đối với các sản phẩm thực phẩm phải bằng tiếng Ả-rập.
Lưu ý sự thi hành các yêu cầu về dán nhãn cho biết nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm:
Cơ quan hải quan Ả-rập Xê-út đã phát hành Hướng dẫn bắt buộc của Luật Ả-rập Xê-út về dữ liệu thương mại, áp dụng đối với tất cả các hàng hóa nhập khẩu, được dán nhãn không thể tẩy xóa cho biết nguồn gốc xuất xứ của tất cả các hạng mục (chỉ đánh dấu  trên chất liệu đóng gói là không đủ). Hướng dẫn này có hiệu lực từ ngày 1 tháng 2 năm 2009.
Đánh dấu nước xuất xứ phải được chỉ rõ (khắc hoặc đóng dấu bằng miếng dán không tẩy xóa được trên từng hạng mục và phải được in trên thùng/bìa cứng.
Chứng nhận xuất xứ cũng được đề cập với các chi tiết tương tự. Nếu việc vận chuyển có nguồn gốc từ bất kỳ nước châu Âu nào, nước của nhà sản xuất phải được chỉ rõ trong giấy Chứng nhận xuất xứ, thay vì đề là “EU”. Các kiện hàng/bìa cứng bao gồm việc vận chuyển từ các nước khác nhau phải cho thấy từng nước xuất xứ đối với mỗi hạng mục. Việc vận chuyển không có Giấy chứng nhận xuất xứ theo quy định sẽ không được phép đánh dấu nguồn gốc xuất xứ sau khi bổ sung trên sản phẩm. Hàng hóa như vậy phải được trả lại (tái xuất) đến nước xuất xứ và người nhận hàng chịu chi phí mà không cần phải thông báo trước. Từ ngày 1/2/2009, yêu cầu này áp dụng đối với tất cả việc vận chuyển đến cảng Jeddah, Dammam và Riyadh. Bất kỳ sự không tuân thủ các hướng dẫn này sẽ bị phạt nghiêm khắc: Nhà nhập khẩu sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với bất kỳ sự trì hoãn và bất kỳ chi phí nào phát sinh nếu bị phạt tại cảng, phải chịu tiền bồi thường giữ tàu quá thời hạn, phí giữ tàu, thuê thêm nhân công và các chi phí lao động khác có liên quan.
Kiểm soát ngoại tệ và thư tín dụng
Ngân hàng trung ương là Cơ quan tiền tệ Ả-rập Xê-út (SAMA)
Al-Ma'ather Street, POB 2992, SA-11169 Riyadh;
Tel: +966 1 463 3000; fax: +966 1 466 2936, and +966 1 466 2966; e-mail:
info@sama.gov.sa
Đơn vị tiền tệ là đồng Saudi Riyal (SAR).
Kiểm tra trước vận chuyển/các yêu cầu khác trước vận chuyển
Chứng nhận nhập khẩu
Mẫu giấy kiểm tra trước vận chuyển cần phải có đối với hàng hóa vào thị trường Ả-rập Xê-út.
Các sản phẩm xuất khẩu sang Ả-rập Xê-út phụ thuộc vào Chương trình Chứng nhận Đánh giá sự tuân thủ (SASO) của Bộ Thương mại. SASO yêu cầu mọi sản phẩm xuất khẩu sang Ả-rập Xê-út phải kèm theo Giấy chứng nhận tuân thủ (CoC) để chứng minh sự tuân thủ yêu cầu các tiêu chuẩn và các quy định kỹ thuật được áp dụng. 
Hóa đơn thương mại
Các yêu cầu đối với vận chuyển thương mại:
Cung cấp tối thiểu 03 bản gốc của bản sao hóa đơn đã có chữ ký phải được chuyển cho người nhận hàng hoặc đại lý người nhận hàng.
Những hóa đơn này phải có tiêu đề của công ty xuất khẩu, tên đầy đủ, địa chỉ của nhà sản xuất cũng phải được cung cấp nếu không giống tên công ty xuất khẩu.
Bao gồm câu sau: “Tôi xác nhận hóa đơn này là thật và chính xác phù hợp với sổ sách kế toán, hàng hóa được nói đến có xuất xứ của ______”.
Nếu có các thành phần nước ngoài, chỉ ra tên nước xuất xứ và tỉ lệ trong sản phẩm. Cũng như các yêu cầu về hóa đơn nói chung, liệt kê bất kỳ thương hiệu nào trên sản phẩm, trọng lượng tịnh và trọng lượng gộp theo đơn vị đo là mét, mọi chi phí và các khoản chiết khấu được ghi thành từng khoản, tên tàu vận chuyển và ngày vận chuyển, cảng bốc và cảng dỡ hàng, số thư tín dụng. Danh mục giá nên để thành một chứng từ riêng rẽ.
Kể từ ngày 2/1/2008, hợp pháp hóa lãnh sự của hóa đơn thương mại và giấy chứng nhận xuất xứ không lâu nữa sẽ cần phải có cho quá trình vận chuyển sang Ả-rập Xê-út. Tuy nhiên vẫn cần có giấy chứng nhận của Phòng Thương mại và Công nghiệp Ả-rập. Sự thay đổi này diễn ra như kết quả của thỏa thuận của chính phủ Ả-rập Xê-út để rà soát chi phí cho quá trình xác thực của các chứng từ thương mại và phải tuân thủ các nguyên tắc của WTO trong 2 năm gia nhập WTO” khi nước này gia nhập WTO vào năm 2005.
Việc hợp pháp hóa các chứng từ có thể vẫn được nhà nhập khẩu yêu cầu hoặc cần có thư tín dụng.
Đại sứ quán Ả-rập Xê-út sẽ hợp pháp hóa các chứng từ được yêu cầu và dịch vụ này không mất phí.
Danh mục đóng gói
Danh mục đóng gói cần có đối với mọi hàng hóa vận chuyển gồm nhiều hơn 1 đơn vị vận chuyển khi nội dung của mỗi kiện hàng chưa được xác định rõ ràng với trọng lượng gộp và trọng lượng tịnh tương ứng theo đơn vị mét, nhãn hiệu và số trên hóa đơn thương mại.
Bao gồm ít nhất 3 bản sao như chứng từ vận chuyển đưa cho người nhận hàng.
Tất cả các thông tin phải nhất quán với các nội dung trên hóa đơn thương mại:
1. Trọng lượng tịnh
2. Trọng lượng gộp
3. Giá trị xuất khẩu
4. Số lượng kiện hàng
5. Số công-ten-nơ
6. Số niêm phong
7. Tên và địa chỉ của người gửi hàng và người nhận hàng
8. Số hiệu thư tín dụng (nếu có)
Chứng từ vận chuyển
Cân phải có chứng từ vận chuyển được chuẩn bị chu đáo.
Đối với hàng hóa vận chuyển đường biển, thường phải có vận đơn đường biển.
Xác minh các yêu cầu về việc hợp pháp hóa với nhà nhập khẩu. Khi yêu cầu phải có quá trình hợp pháp hóa, nhìn chung phải xuất trình 1 bản sao không thỏa thuận. Kiểm tra với tòa lãnh sự các chứng từ này cần có số thứ tự chính xác của bản sao.
Cần có giấy chứng nhận của tàu thủy hoặc máy bay. Giấy chứng nhận này (là bản kê khải kèm theo với Vận đơn” hoặc “vận đơn hàng không” phải do công ty tàu thủy (hoặc hàng không) phát hành tối thiểu 1 bản gốc. Giấy chứng nhận này phải được công chứng và gồm các thông tin về tàu biển (hoặc máy bay), được ghi tên trong vận đơn hoặc giấy chứng nhận của công ty hàng không với nội dung như sau:
• tên của tàu (máy bay), bất kỳ tên trước đó (nếu có)
• quốc tịch của tàu (máy bay)
• chủ tàu (máy bay)
• tên các cảng (sân bay) mà tàu (máy bay) sẽ có hành trình đi qua trên đường tới Ả-rập Xê-út, bao gồm cảng (sân bay) bốc và dỡ hàng.
Giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ (nói chung)
Yêu cầu phải có 3 bản, với các chữ ký tươi. Bao gồm:
Bản mô tả hàng hóa:
1. Tên tàu và ngày nhổ neo
2. Tên, địa chỉ và quốc tịch của nhà sản xuất hàng hóa
3. Danh mục các thành phần và nguồn gốc của mỗi kiện hàng hóa.
4. Tên và địa chỉ của nhà xuất nhập khẩu.
5. Bản kê khai đã có chữ ký cho thấy thông tin là có thật và chính xác.
6. Nếu có bất kỳ các thành phần nước ngoài nào, cần phải nộp mẫu “Kê khai kèm theo Giấy chứng nhận xuất xứ”.
Các yêu cầu về bảo hiểm hàng hóa chính thức
Cần phải có bảo hiểm vận tải.
Khi nhà xuất khẩu cung cấp bảo hiểm, giấy chứng nhận bảo hiểm phải được kèm theo các chứng từ vận tải. Giấy chứng nhận này (do công ty bảo hiểm phát hành tối thiểu 1 bản gốc) phải bao gồm các nội dung:
a. Số lượng bảo hiểm thực tế
b. Bản mô tả và giá trị hàng hóa đã được bảo hiểm
c. Tên tàu
d. Cảng bốc hàng
e. Cảng dỡ hàng của Ả-rập Xê-út
f. Tên và địa chỉ của người hưởng lợi
Thêm vào đó, “Bản kê khai kèm theo với Chính sách bảo hiểm” (do Lãnh sự quán Ả-rập Xê-út cấp) cần chỉ ra công ty bảo hiểm có đại lý hoặc đại diện được chỉ định hoàn toàn đủ năng lực tại Ả-rập Xê-út, phải có tên và địa chỉ đầy đủ.
Nếu vận chuyển được thanh toán bởi công ty bảo hiểm tại Ả-rập Xê-út, nhà xuất khẩu phải chỉ ra điều đó trên tiêu đề và cung cấp tên, địa chỉ của công ty đó. Bản kê khai như vậy phải được ký và công chứng. Xác minh các yêu cầu hợp lý hóa với nhà nhập khẩu.
Các yêu cầu chứng từ nhập khẩu khác
Bất kỳ chứng từ đặc biệt nào (ngoài hóa đơn thương mại, danh mục đóng gói, giấy chứng nhận xuất xứ, vận đơn) có thể cần sự hợp pháp hóa của cơ quan lãnh sự. Tham khảo thêm với nhà nhập khẩu đối với các yêu cầu cụ thể.
Các yêu cầu đánh dầu và đóng gói vận chuyển
Nhìn chung, cần tuân theo các tập quán vận chuyển tiêu chuẩn sau đây:
• Các kiện hàng nên được đánh dấu với các thông số về trọng lượng gộp, tên viết tắt hoặc tên của người nhận hàng và nước xuất xứ.
• Các kiện hàng nên được đánh số thứ tự nếu có hơn 1 kiện hàng vận chuyển.
• Hàng hóa nguy hiểm cần có Giấy đóng gói cho biết tình trạng của UN (UN POP).
Lưu ý: Việc thực thi gia tăng đối với các sản phẩm có đánh dấu nước xuất xứ có những yêu cầu sau:
Cơ quan hải quan của Ả-rập Xê-út đã phát hành chỉ thị bắt buộc áp dụng cho tất cả các sản phẩm nhập khẩu, nhãn mác phải được khắc hoặc dập nổi hoặc không tẩy xóa được cho biết “nguồn gốc xuất xứ” trên tất cả các hạng mục (chỉ đánh dấu trên vật liệu đóng gói là không đủ). Chỉ thị này có hiệu lực từ 01/02/2009. Đối với hàng hóa không yêu cầu có đánh dấu nguồn gốc xuất xứ, cần phải áp dụng việc đánh dấu đối với tất cả các hạng mục trong thời hạn không quá 2 tuần. Hình phạt sẽ được áp dụng là khoảng 5.000 SAR (tương đương 1325 USD), cộng với phí bảo đảm cho sự tuân thủ đối với Cơ quan hải quan Ả-rập Xê-út. Trong trường hợp nhà nhập khẩu bị vi phạm lần thứ hai, Cơ quan hải quan sẽ không cho phép giải phóng hàng hóa, nhưng sẽ chỉ định cho người nhận hàng tái xuất hàng gửi ngay lập tức.
Các yêu cầu dán nhãn/đóng gói cụ thể đối với hàng hóa:
Các sản phẩm thực phẩm phải được dán nhãn bằng tiếng Ả-rập.
Các yêu cầu dán nhãn và đóng gói cụ thể có thể áp dụng đối với các sản phẩm và hàng hóa khác. Các nhà xuất khẩu nên kiểm tra với khách hàng của họ về các yêu cầu sản phẩm cụ thể.

Nguyễn Thùy Linh
Nguồn tin: Vụ châu Phi Tây Á Nam Á

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét